4 điều khiến mình thấy đúng đắn khi chọn Nhật Bản để du học
top of page
  • Ảnh của tác giảLinh

4 điều khiến mình thấy đúng đắn khi chọn Nhật Bản để du học



Bạn có đang lưỡng lự khi đứng trước quyết định đi du học Nhật?

Bạn có đang lo lắng liệu cuộc sống du học ở Nhật vất vả như suy nghĩ của mọi người?

Bạn có cảm thấy hoài nghi về những “lợi ích khi đi du học Nhật” được đăng khắp nơi trên Internet?

Không sao hết! Những lo lắng trước một quyết định lớn thay đổi cả cuộc đời luôn cần phải cân nhắc thận trọng mà!

Qua bài viết này, hãy để mình nêu ra 4 điều khiến mình cho rằng lựa chọn du học Nhật Bản là đúng đắn nhé.


Cơ hội rèn luyện thái độ chuyên nghiệp và kĩ năng làm việc

Trong khoảng thời gian đi học, mình đã có cơ hội trải nghiệm nhiều loại công việc làm thêm khác nhau.

Tuy nội dung công việc khác nhau, song, những kĩ năng và thái độ khi làm việc đã giúp mình không những trở thành một nhân viên tốt mà còn là một con người tốt hơn. Người Nhật rất coi trọng việc đúng giờ. Sự thật này không còn gì xa lạ với chúng mình nữa rồi phải không?

Qua cách người Nhật đảm bảo những chuyến tàu vận hành đến đúng từng giây, chúng mình có thể thấy tầm quan trọng của việc đúng giờ đối với họ rồi đó.

Cho dù chỉ là đi làm thêm, từ sếp tới nhân viên, ai cũng phải xuất hiện đúng giờ làm.

Thông thường, mọi người có thói quen đến sớm hơn giờ đã hẹn từ 10-15 phút để có thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng thay vì tới sát giờ.

Ngay khi học được thói quen này, mình luôn áp dụng kể cả những lúc đi chơi với bạn bè để tránh những xích mích ảnh hưởng tới buổi gặp gỡ đó. Một văn hóa nữa trong công việc, đặc biệt là khi làm việc nhóm của người Nhật là “Hourensou” (Báo cáo - Liên lạc - Bàn bạc).

Quy tắc này được hiểu là cách giao tiếp giữa các thành viên trong một tập thể để hướng đến hiệu quả làm việc. Mình thấy các du học sinh thường có xu hướng tự giải quyết vấn đề một mình thay vì nói với thành viên khác hoặc báo cáo với cấp trên.

Tuy nhiên, người Nhật cho rằng thay vì tìm cách xử lý vấn đề phức tạp, báo cáo và thảo luận với những thành viên khác trong nhóm sẽ tiết kiệm được thời gian và tránh gây rắc rối, phiền hà cho cả nhóm cũng như khách hàng. Ngoài ra, quy tắc này còn bao gồm hình thức báo cáo với cấp trên về tiến độ công việc mình đang làm để họ nắm được tình hình và giúp đỡ giải quyết khi có vấn đề một cách nhanh chóng.

Cuối cùng chính là văn hóa tôn trọng đối phương qua việc nói lời chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi.

Các bạn Việt Nam khi mới sang có thể sẽ thấy người Nhật cảm ơn và xin lỗi quá nhiều, nhưng mình cho rằng đó là cách mọi người thể hiện sự tôn trọng và nỗ lực xây dựng mối quan hệ tốt với nhau.

Sau khi đi làm thêm và học được rằng trong tình huống như nào mọi người sẽ nói xin lỗi hoặc cảm ơn, mình dần quen với việc này và áp dụng vào cả đời sống hằng ngày.

Khi một ai đó đứng nhích vào trong để mình có chỗ đứng trên tàu, mình đã biết cúi đầu cảm ơn họ dù rằng đấy là một hành động rất nhỏ.

Nhờ thói quen nói lời cảm ơn và xin lỗi này, mình biết chú ý hơn tới những điều nhỏ nhặt mà mọi người thường coi như là đương nhiên, để dần học được cách biết ơn và nhìn nhận khuyết điểm của bản thân.




Do tình trạng thiếu hụt nhân lực nên doanh nghiệp Nhật rất tích cực tuyển dụng các du học sinh


Sau khi tốt nghiệp, dù cho các bạn chọn làm việc ở Nhật hay về Việt Nam thì vẫn có rất nhiều cơ hội rộng mở.

Trải qua một mùa tìm việc tại Nhật, mình cảm thấy biết ơn vì đây là đất nước có “quy trình xin việc” rõ ràng.

Nhờ vậy mà các bạn học sinh biết khi nào cần chuẩn bị xin việc, quy trình phỏng vấn gồm những gì, tìm thông tin ở đâu, một cách dễ dàng.

Không chỉ vậy, ngày nay các công ty Nhật dần chú trọng vào tuyển dụng du học sinh do vấn đề thiếu nhân lực và nhu cầu mở rộng thị trường ra quốc tế.

Bên cạnh đó, số lượng các trang tìm việc với đối tượng chính là du học sinh ngày càng tăng lên, giúp cho quá trình xin việc của các bạn từ nước ngoài cũng trở nên dễ dàng hơn.

Ngoài ra, một trong những điểm nổi bật của công ty Nhật đó là bạn có thể ứng tuyển vào chuyên ngành không hề liên quan tới ngành học.

Nhờ đặc điểm này mà các bạn sẽ không bị giới hạn lựa chọn công việc trong tương lai. Đặc biệt hơn, ngày nay số lượng thực tập sinh và kĩ sư người Việt sang Nhật ngày càng tăng, những bạn du học sinh Việt Nam có năng lực tiếng Nhật có thể tìm công việc quản lý tại các công ty đó.

Chính vì vậy, việc trau dồi khả năng tiếng Nhật lại trở nên càng cần thiết phải không?

Trong quá trình đi học cũng như sau khi ra trường, mình nhận thấy Nhật Bản là lựa chọn đúng đắn vì những cơ hội việc làm không bao giờ thiếu.

Chúng mình hoàn toàn có thể tìm những công việc ưng ý một cách dễ dàng qua các trang web hay dịch vụ uy tín.

Đất nước Nhật Bản có thiên nhiên đẹp bốn mùa quanh năm



Quả nhiên, khi đi du học, chúng mình không thể bỏ qua việc “check in” để đăng lên mạng xã hội phải không?

Vậy thì Nhật Bản là một điểm đến hoàn hảo cho nhu cầu này, bởi bốn mùa đều có vẻ đẹp riêng của nó.

Mùa xuân sang có hoa anh đào, mùa hạ tới đem theo cái nô nức của lễ hội pháo hoa, mùa thu nhuộm vàng hai hàng cây bên đường, và mùa đông lặng lẽ phủ trắng từng nhành cây ngọn cỏ.

Mỗi mùa là một màu sắc, mỗi mùa lại có những hoạt động riêng để chúng mình tận hưởng quanh năm.

Thiên nhiên ở Nhật tưởng chừng như là một món quà quý giá mà Thượng Đế ban cho đất nước này, bởi rằng thật không khó để con người có thể kết nối với tạo vật.

Ngoài những hàng cây được trồng ngay ngắn trên con đường trong thành phố, chúng mình có thể nhảy lên một chuyến tàu ra phía ngoại thành để leo núi, hoặc đi cắm trại.

Nếu như ngại chen chúc chen tàu, những bạn đã có bằng lái có thể thuê xe tại các hãng xe như Nippon rental car, Times car share, v.v. để đi du lịch kể cả tới những vùng đất hoang sơ ít người biết đến.

Từ xưa tới nay, có một điều không hề thay đổi rằng Nhật Bản là một đất nước an toàn nhờ tính kỉ luật cao



Dạo gần đây, mình có thấy những ý kiến cho rằng người Nhật quy củ, máy móc, đôi khi có những luật lệ không thể hiểu được.

Tuy nhiên, chính sự “máy móc” đó đã đem lại cho mình cảm giác an tâm kể cả khi sinh sống một mình nơi xứ người.

Nhật Bản trước nay luôn được biết đến là đất nước an toàn với tỉ lệ tội phạm rất thấp.

Tại Nhật, khung cảnh mọi người vừa đi vừa cầm điện thoại là rất phổ biến, bởi vì không ai cảm thấy lo sợ mình sẽ bị cướp cả.

Khi bạn bỏ quên đồ trên tàu, chỉ cần trình báo với nhân viên nhà ga là trong thời gian ngắn nhất bạn sẽ lấy lại được hành lý của mình nguyên vẹn.

Mình nghĩ rằng một trong những lý do mà người Nhật không trộm cắp vặt đồ của người khác là vì hệ thống quy củ mà mình đã nhắc đến ban đầu.

Ví dụ, điện thoại dù muốn bán cũng phải xuất trình đầy đủ giấy tờ tùy thân, sau khi thông tin cá nhân đã được xác nhận rất cẩn thận mới có thể tiến hành thủ tục.

Vậy nên, trong những ngày tháng du học ở Nhật, “an ninh trật tự” dường như không phải là mối lo của mình.

Mình có thể yên tâm đi làm thêm về muộn hay nghe điện thoại trên đường mà không lo lắng gì hết.

Không chỉ số lượng tội phạm thấp mà ngay cả tai nạn giao thông ở Nhật cũng rất hiếm.

Do hình phạt đối với tội uống rượu bia khi tham gia giao thông, không thắt dây an toàn, vượt đèn đỏ là rất nặng nên người Nhật rất tuân thủ luật khi lái xe. Sau 2 tuần học lái xe, mình nhận thấy sự tỉ mỉ, cẩn thận trong cách điều khiển phương tiện giao thông của người Nhật.

Ví dụ, mình được nhắc đi nhắc lại về quy trình xi nhan 3 giây, nhìn gương trước khi chuyển làn xe.

Ngoài giao thông đường bộ, an toàn trên đường cao tốc, đường sắt, hàng không của Nhật cũng rất được chú trọng.

Tuy nhiên, không có gì là tuyệt đối cả. Mặc dù Nhật Bản rất an toàn nhưng đó là khi được so sánh với các nước khác mà thôi.

Do xã hội ở Nhật ngày càng phức tạp, tỉ lệ tội phạm có xu hướng tăng lên, đặc biệt là ở các thành phố lớn.

Chính vì thế, chúng mình vẫn nên giữ tinh thần cảnh giác và chuẩn bị cho mọi tình huống xấu nhé!

Mong rằng qua 4 điều trên, các bạn đã phần nào chắc chắn hơn về quyết định sang Nhật du học. Khi đi Nhật, các bạn sẽ có những trải nghiệm rất quý giá, nhưng không có gì là hiển nhiên nếu mình không nỗ lực và cố gắng. Để khép lại bài viết này, mình mong rằng các bạn hãy nhớ mọi thứ đều do chính bản thân chúng ta tạo ra. Nhật Bản sẽ là một điểm đến, một trải nghiệm quý giá nếu các bạn nỗ lực cải thiện bản thân mình mỗi ngày. Không phải ngẫu nhiên mà chính phủ cho sinh viên học bổng, không phải cứ ứng tuyển công việc là sẽ trúng. Chúng mình phải thật tốt để xứng đáng với những điều tốt nhé!



 

Nhà văn bài văn này


Konnichiwa! 👋🏻

Chào mọi người, tớ tên là Linh, du học sinh tại Nhật Bản. Tớ đã sang Nhật từ tháng 9, 2018 và dành 4 năm ở Kyoto trước khi chuyển lên Tokyo! Tớ mong những kinh nghiệm đúc rút trong 5 năm tại Nhật sẽ có ích cho các cậu 🌷🌟

0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page