Chế độ trợ cấp thú vị của Nhật Bản
top of page

Chế độ trợ cấp thú vị của Nhật Bản



Mùa xuân là mùa bắt đầu một cuộc sống mới. Có lẽ không ít bạn sẽ trải qua nhiều sự thay đổi lớn khi bắt đầu sống một mình, thuyên chuyển công tác, hay chuyển nơi ở.

Chính vì vậy, lần này PPK sẽ giới thiệu tới các bạn các cơ quan chính quyền địa phương có thể trở thành hậu phương vững chắc cho các bạn về mặt tài chính nhé!


Miễn học phí tại các trường trung học công lập ở Tokyo

Từ tháng 4 năm 2024, học phí tại các trường trung học công lập ở Tokyo sẽ được miễn phí hoàn toàn.

Đối với các trường tư, hỗ trợ tài chính lên đến khoảng 480,000 yên mỗi năm sẽ được cấp cho bất kỳ học sinh nào, không dựa vào thu nhập của phụ huynh.

Quan trọng là, dù thu nhập trong hộ gia đình là bao nhiêu, học phí tại các trường trung học công lập sẽ được miễn phí hoàn toàn.

Đối với các trường tư, nếu học sinh và phụ huynh sống tại Tokyo, họ có thể nhận được hỗ trợ từ Tokyo để trang trải học phí trung bình của các trường trung học tư thục tại Tokyo, cùng với tiền hỗ trợ học tập của chính phủ. Mức hỗ trợ tối đa là 484,000 yên.

Tuy nhiên, nếu không thực hiện thủ tục đăng ký, sẽ không nhận được bất kỳ hỗ trợ nào cả. Vì vậy, hãy đảm bảo kiểm tra hạn chót và nộp đơn càng sớm càng tốt để không bỏ lỡ cơ hội được hỗ trợ.




Hỗ trợ tiền thuê nhà và phí chuyển nhà trong quận Shinjuku, Tokyo

Quận Shinjuku, Tokyo cung cấp gói hỗ trợ dành cho các hộ gia đình có con nhỏ khi chuyển đến thuê nhà ở quận này.

Hỗ trợ sẽ bao gồm khoản chênh lệch giá thuê nhà trước và sau khi chuyển đến, cũng như chi phí chuyển nhà.

Khoản hỗ trợ lên tới tối đa 35,000 yên mỗi tháng và có thể nhận trong tối đa 2 năm. Bên cạnh đó, phí chuyển nhà có thể nhận được một lần lên đến 100,000 yen.

Thời gian đăng ký được chia thành 3 lần một năm, và các hộ gia đình bắt đầu nhận hỗ trợ vào tháng 4 hàng năm.

Ngoài ra, nhiều quận khác cũng cung cấp hỗ trợ cho các hộ gia đình mới cưới khi chuyển đến địa phương đó.

Tuy nhiên, không phải bất cứ ai đăng kí khoản hỗ trợ đều sẽ nhận được do thời hạn đăng ký cũng như số người đăng ký bị giới hạn nên các bạn hãy chú ý nhé.

Một lần nữa, PPK nghĩ các bạn nên tham khảo thêm thông tin về các cơ quan hỗ trợ ở địa phương đang sinh sống hoặc nơi các bạn cân nhắc chuyển đến nhé. 


”Hộ chiếu" hỗ trợ kết hôn ở Tokyo

Theo khảo sát thuế quốc gia năm 2020, tại Nhật có tới 28% đàn ông và 18% phụ nữ chưa kết hôn.

Trong số đó có những người cho rằng họ chưa gặp được đối tượng phù hợp để kết hôn, hay họ vẫn muốn tận hưởng cuộc sống độc thân, nhưng một mặt khác PPK thấy rằng không ít người chưa kết hôn do gánh nặng kinh tế quá lớn từ việc làm đám cưới và chuẩn bị cho cuộc sống hôn nhân. 

Những lúc như vậy PPK rất khuyến khích các bạn tham khảo “hộ chiếu hỗ trợ kết hôn Tokyo".

Chính sách này không cung cấp trực tiếp tiền mặt, nhưng đối với các cặp đôi đang dự định kết hôn trong vòng 1 năm hoặc cặp đôi mới cưới trong vòng 1 năm, với việc đăng kí “hộ chiếu" này, họ sẽ nhận được những ưu đãi cho các dịch vụ hỗ trợ kết hôn.

Gói hỗ trợ này chỉ có thể sử dụng tại các cửa hàng trong Tokyo, nhưng bạn vẫn có thể dùng kể cả khi không phải cư dân Tokyo. 

Các dịch vụ có thể được sử dụng bao gồm hội trường đám cưới, khách sạn / nhà nghỉ, trang sức, du lịch, bảo hiểm, nhà ở, xe hơi, thiết bị điện tử và nhiều hơn nữa.

Quả nhiên là trong khoảng thời gian trước sau đám cưới, khi các chi phí đều tăng lên, chúng ta càng muốn tận dụng những hỗ trợ như này thật hiệu quả phải không?


Website tham khảo hộ chiếu hỗ trợ kết hôn Tokyo: https://www.futari-passport.metro.tokyo.lg.jp/



Khoản hỗ trợ học thêm này cũng rất đáng quan tâm đó!



 Nhiều cơ quan chính quyền địa phương cung cấp hỗ trợ học thêm cho trẻ em.

Ví dụ, chương trình "Hỗ trợ học thêm và học năng khiếu Osaka" cung cấp hỗ trợ hàng tháng cho việc học thêm, học gia sư, bổ túc văn hoá/ thể thao lên đến 10,000 yen tới các hộ gia đình có con từ lớp 5 đến lớp 3 trung học cơ sở đang sinh sống trong thành phố Osaka. 

Các môn học và môn năng khiếu có thể nhận hỗ trợ đó là lớp luyện thi, luyện tiếng Anh, học đàn violin hay piano, hội hoạ, luyện chữ, programming, bóng chày hoặc bóng đá, bơi lội, nhảy múa, v.v. 

Từ tháng 4 đến tháng 9 năm 2024, để hưởng khoản hỗ trợ này phụ huynh cần chứng minh đủ điều kiện về thu nhập nhất định, nhưng từ tháng 10 năm 2024 đến tháng 3 năm 2025 điều kiện này có khả năng được bãi bỏ.


Tham khảo về chương trình "Hỗ trợ học thêm và học năng khiếu Osaka" tại đây:


Tương tự, "Chương trình hỗ trợ học tập cho trẻ em Fukuoka" tại tỉnh này cũng cung cấp hàng tháng 10,000 yên cho các hộ gia đình có các em nhỏ từ lớp 5 đến lớp 9.

Từ trước tới nay chương trình chỉ hỗ trợ các ưu đãi có thời hạn 1 tháng từ ngày đầu tiên của từng tháng, nhưng từ tháng 4 trở đi dự định sẽ đổi thành 120,000 yên trong vòng 1 năm, hỗ trợ 1 năm 1 lần.

Dựa vào mức hỗ trợ này, sẽ thật tốt nếu chúng ta có thể dùng nó cho nhiều mục đích phải không?


Tham khảo về "Chương trình hỗ trợ học tập cho trẻ em Fukuoka" tại đây:


Gói hỗ trợ mua xe đạp điện 

Ở thành phố Katsuragi, tỉnh Nara, hộ gia đình có từ 2 bé độ tuổi trước khi vào cấp 1 được hỗ trợ 50% chi phí mua xe đạp điện, với mức tối đa là 40,000 yên.


Tổng kết

Tại Nhật Bản có nhiều loại hỗ trợ tài chính có thể được nhận chỉ thông qua việc nộp đơn.

Vào mùa xuân, khi cuộc sống thay đổi do việc học của con cái, cuộc sống độc lập, chuyển việc hoặc chuyển nhà, hãy ghé thăm trang web của cơ quan chính quyền địa phương để tìm kiếm các khoản hỗ trợ tài chính phù hợp nhất với nhu cầu của bạn.

0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page