Cuộc sống ở Nhật sẽ ‘dễ thở’ hơn khi bạn biết 5 điều này
top of page
  • Ảnh của tác giảLinh

Cuộc sống ở Nhật sẽ ‘dễ thở’ hơn khi bạn biết 5 điều này



Mùa xuân được coi là khởi đầu của một năm vì nó gắn liền với hình ảnh mới mẻ, tươi sáng. Ở Nhật, đây là mùa rộn rã nhất trong năm khi những nụ hoa anh đào đua nở, khi các em học sinh bắt đầu năm học mới, và là khi các bạn du học sinh bắt đầu cuộc sống mới.

Chắc hẳn các bạn đang hào hức đếm ngược từng ngày để đặt chân tới Nhật Bản và bắt đầu cuộc sống du học sinh ở đây phải không? Mình rất hiểu cảm giác đó vì mình đã từng trải qua vào 5 năm trước. Nhưng mình cũng cùng lúc đó trải qua những ‘cú sốc’ về vô vàn điều lạ lẫm tại đất nước Nhật Bản. Hãy cùng mình điểm qua những điều cần tìm hiểu trước khi bắt đầu cuộc sống du học sinh nhé!


Tiếng Nhật

Mình đã gặp rất nhiều bạn du học sinh nghĩ rằng “Nhật Bản là đất nước phát triển nên chỉ cần biết tiếng Anh cũng có thể sinh sống”. Nhưng chỉ cần vài tuần, vài tháng sau mình đã thấy các bạn ấy tỏ ra hối hận vì đã không chuẩn bị vốn tiếng Nhật trước khi đi du học đó!

Mặc dù các bạn chưa cần tới trình độ tiếng Nhật cao như N2 trở lên, hãy trang bị cho mình tối thiểu khả năng giao tiếp hằng ngày N3 nha!

Quả thực ngày nay ở các nơi công cộng, chúng mình có thể bắt gặp các biển báo, bảng hiệu có tiếng Anh nhưng nội dung dịch thường bị tối nghĩa và khó hiểu.


Phân loại rác

Nếu như ở Việt Nam chúng mình có thể bỏ tất cả các loại rác vào cùng một chỗ thì ở Nhật việc vứt rác có tốn thời gian hơn một chút! Phân loại rác không chỉ dừng lại ở việc chúng mình xét xem món đồ nào thuộc nhóm nào, mà còn là quy định về túi rác theo từng thành phố và khu vực đó!

Thông thường, các bạn có thể dễ dàng tìm thấy túi rác được quy định ở khu vực bạn sống tại cửa hàng tiện lợi gần nhất với các kích thước khác nhau. Bên cạnh đó, đối với từng loại rác sẽ có cách xử lý khác nhau đó. Ví dụ, với các chai nước có kí hiệu “pet bottle”, chúng mình phải vứt vào đúng túi rác của nhóm đó; Với các món đồ cồng kềnh hơn như quạt cây, chúng mình không thể vứt vào thùng rác mà phải liên hệ với công ty xử lý rác cỡ lớn.

Đây là cách xử lý rác ở phường Toshima, Tokyo. Nó hơi khác nhau tùy thuộc vào thị trấn, nhưng nó tương tự nhau, vì vậy hãy tham khảo nó↓


Phương tiện công cộng

Ở Nhật, phương tiện công cộng rất phổ biến. Khi mới tới Nhật Bản, bạn có thể bị choáng ngợp với sự phức tạp của hệ thống tàu điện hay cách đọc giờ chạy xe buýt. Tuy nhiên, dù phức tạp nhưng hệ thống phương tiện công cộng ở Nhật rất hợp lý và quy củ, vậy nên bạn sẽ mất chút thời gian đầu để làm quen đó.

Để việc đi lại thuận tiện hơn, các bạn có thể cân nhắc mua một chiếc thẻ IC card (Suica, ICoca, v.v.). Những chiếc thẻ này có thể tự mua ở ga tàu, và nạp tiền ở cửa hàng tiện lợi, ngay trong ga, đối với thẻ Suica và Pasmo chúng mình còn tích hợp được vào điện thoại nữa.


Dịch vụ tìm kiếm các tuyến đường sắt và giá vé trên khắp Nhật Bản↓


CÁCH LÀM THẺ SUICA ĐƠN GIẢN CHI TIẾT


Cách làm thẻ ICOCA đi tàu🚉 tại Nhật , cách nạp tiền vào thẻ_ Đơn giản, tiện lợi


Cách thủ tục hợp đồng điện thoại, điện nước, ngân hàng

Sẽ thật may mắn nếu bạn sống ở kí túc xá của trường vì bạn sẽ không phải tự gọi cho các công ty điện nước để đăng kí sử dụng dịch vụ.

Đối với những bạn thuê căn hộ sống một mình, một trong những việc cần làm đầu tiên là tiến hành thủ tục đăng kí sử dụng dịch vụ điện nước nếu bạn không muốn sống trong bóng tối và tắm nước lạnh! (huhu)

Bên cạnh đó, các dịch vụ quan trọng khác như điện thoại, mở tài khoản ngân hàng cũng nên được ưu tiên thực hiện sớm ngay khi bạn đã đăng kí địa chỉ ở văn phòng quận. Để có thể mau chóng bắt đầu bước ra ngoài tìm hiểu cuộc sống mới hay tìm công việc làm thêm, các bạn cần có sim điện thoại và ngân hàng tại Nhật nhé.


SIM rẻ nhất Nhật Bản 5GB ¥990↓ (Không có thời hạn hợp đồng tối thiểu)








Thủ tục ở văn phòng quận

Sau khi đã ổn định nơi ở, hãy mau chóng ra văn phòng quận của mình để làm thủ tục đăng kí tạm trú tạm vắng nhé.

Chắc hẳn nhiều bạn xa lạ với thủ tục này vì chúng mình từ bé tới giờ đều ở với gia đình mà phải không?

Khi mình tự đi làm những thủ tục hành chính này, mình thực sự cảm thấy bản thân đang bắt đầu cuộc sống tự lập rồi đó!

Chúc các bạn có cuộc sống thú vị tại Nhật Bản!


 

Nhà văn bài văn này

Konnichiwa! 👋🏻

Chào mọi người, tớ tên là Linh, du học sinh tại Nhật Bản. Tớ đã sang Nhật từ tháng 9, 2018 và dành 4 năm ở Kyoto trước khi chuyển lên Tokyo! Tớ mong những kinh nghiệm đúc rút trong 5 năm tại Nhật sẽ có ích cho các cậu 🌷🌟

0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page